30 tháng 9, 2013

                                          Trở lại nước Nga

       Tôi gia nhập đoàn du lịch nước Nga do hội Hữu nghị Nga Việt TP HCM tổ chức,bạn Chí Linh dẫn đầu.Mục đích của bản thân tôi là đi thăm cô bảo mẫu ,cô giáo Nina Annatolievna.Chiếc máy bay Su -0293 của hãng hàng không AEROFLOT-Nga cất cánh vào lúc 12h00, giờ Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất.Sau 10 giờ bay liên tục,chúng tôi hạ cánh xuống sân bay Sheremetievo vào lúc 17h00 giờ ,giờ Moscow.Trời sắp tối nên sân bay có vẻ thưa người.Ra khỏi sân bay,điều đầu tiên tôi cảm nhận là vô số xe ô tô con hàng hàng lớp lớp đậu khắp các khoảng trống trong trật tự.Ngồi trên xe về nhà bà Nina,tôi lại chứng kiến một vụ kẹt xe;Nhưng khác với Việt nam, những vụ kẹt xe ở đây xảy ra trong im lặng và trật tự,không có sự chen lấn, không có khói bụi, không có tiếng còi inh ỏi.Các tài xế kiên nhẫn nhích từng mét một,tay cầm vô lăng, tay cầm báo để đọc khi dừng xe lâu.Đường đến nhà bà Nina khoảng 30 km mà chúng tôi đi mất khoảng 2 tiếng đồng hồ.Phố xá xanh và sạch, nhiều công viên cây xanh. Dân số Moscow tăng gần gấp 2 lần so với những năm 60 của thế kỷ trước.Diện tích Moscow cũng được mở rộng tương đương. Hàng hóa đa dạng, hàng Trung quốc cũng tràn đầy nhưng giá cả khá đắt đỏ.Những con đường ngoại ô thật đẹp,những hàng cây bạch dương, cậy thông đứng thẳng hàng đung đưa trong gió thật quyến rũ.Lớp người lớn tuổi của Moscow vẫn hiền hòa thân thiện,lớp trẻ có vẻ thờ ơ và lạnh lùng hơn.Nhưng nếu mình nói tiếng Nga sành sõi và yêu cầu họ giúp đỡ thì họ cũng sẵn sàng.Người dân Moscow có vẻ rất cảnh giác, các cửa ra vào và cổng đều dùng mã số.Người ngoại quốc ra phố đều phải mang theo giấy tờ tùy thân.
  Tôi ở chơi với bà Nina hơn một tuần,tôi với bà tâm sự về nhiều lĩnh vực.Bà đã già yếu, gần 90 tuổi rồi, đi lại khó khăn.Bà mới trải qua 2 cuộc giải phẫu nên rất yếu, nhưng bà vẫn minh mẫn,nhớ gần hết tên tuổi của chúng mình.Ngoài lớp của tôi ra, bà còn hỏi thăm tình hình Trần Tiến Đức, Trần Phú Thuyết, Chị An, Lê Dũng...Bà gửi lời thăm tất cả chúng ta.Bà nói những năm tháng làm việc ở Internat là một trong những quãng thời gian đẹp nhất của bà. Tôi không có dịp vào thăm ngôi nhà số 28 của mình, ô tô chỉ đi ngang qua.Tôi chỉ được nhìn một màu xanh biếc trong khu vườn của mình qua hàng rào thôi. Thế cũng đủ cho tôi bồi hồi xúc động.Moscow có nhiều thay đổi,trên các đường phố lác đác có những ông bà già ngồi bán vài chùm nho, dăm quả táo,một vài đôi bít tất...Dưới Metro,trên phố cổ Arbat, có những người đàn ông đeo những tấm quảng cáo trên mình, rao bán đủ thứ. các nhà vệ sinh công cộng có giá từ 20-35 Rub.Nhìn những cảnh ấy thấy chạnh lòng.Tuy vậy,rời khỏi Moscow, tôi không khỏi bồi hồi luyến tiếc một thời thơ ấu trên đất nước Nga Xô viết.


4 nhận xét:

  1. Chúc mừng Oanh đã có chuyến đi về nơi cũ thành công. Cảm ơn bài viết của Oanh. Oanh kể lại rất hay, tình cảm, nhẹ nhàng nhưng lột tả được cảnh TP Moskva này nay. Tiếc là chưa đọc đã hết. Cảm ơn bạn đã đi thăm cô Nina. Đọc bài này thấy nhớ những năm tháng xa xưa quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chaò chị Hoàn.Em gọi điện cho chị, nhưng chắc chị không nghe thấy.Lê bảo em viết vài chữ cũng được, vì mắt em hiện nay kém lắm; 2/10 và 3/o. Em chờ thứ hai tới sẽ đi mổ rồi viết sau. Vì vây em viết quây quá mây dòng cho có tính chất thời sự thôi Em sẽ có bài tường thuât tỷ mỹ sau khi mổ mắt xong.. Chúc chị khỏe và hẹn gặp lại.

      Xóa
  2. Oanh ơi, bài của Oanh tuy ngắn, nhưng bao quanh cảnh Moskva cứ hiện ra theo từng bước chân Oanh tới. Nhớ vô cùng thành phố thân thương, nơi đã trải qua tuổi niên thiếu của chúng mình. Lần này Oanh đi thăm được cô Nina là quá tốt và mãn nguyện. Hẹn thứ 6 này này gặp nhau sẽ được nghe nhiều chuyện Oanh nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Chuyến đi thật ý nghĩa. Nếu có điều kiện đến TP Hồ Chí Minh, các bạn đừng bỏ lỡ tìm hiểu về dịch vụ làm đẹp thẩm mỹ bấm mí mắt công nghệ Hàn Quốc hiện đang rất được ưa chuộng.

    Trả lờiXóa